My Road to a Healthy Lifestyle

Comments

• cheesmackcheesmack Posts: 317

Chest/Tri day last night. Ramdam ko yung pressure sa shoulders ko and sa ngayon, medyo masakit yung sa kaliwa. Nagstart 'to nung nag one-level up ako ng bigat ng binubuhat. I know I'm at the correct position and execution and I can definitely lift the weights. :(

• if thats the case, dont go too wide, narrow ka konti ng grip, so that the triceps would help a little more in lifting...to chk, when the bar goes down, youll feel an uncomfortable stretch on the connecting tissue near the shoulder/pecs, sometimes hanggang sa biceps...if you feel some pain on the 1st to 3rd rep, there is something wrong

@TRoll_W_a_Heart said:
    if thats the case, dont go too wide, narrow ka konti ng grip, so that the triceps would help a little more in lifting...to chk, when the bar goes down, youll feel an uncomfortable stretch on the connecting tissue near the shoulder/pecs, sometimes hanggang sa biceps...if you feel some pain on the 1st to 3rd rep, there is something wrong

Thanks! Will observe on my next chest day.

@TRoll_W_a_Heart
    Latest photo.

• looking good papi

@TRoll_W_a_Heart said:
    looking good papi

Thanks, Paps. Still, more work has to be done. Hirap mag bulk. Ang gastos. Haha!

GYJM97M.jpg

Post WO meal last night.
  • Bakasyon.

Bakasyon din sa diet at buhat. Woo!

Bawi bawi din pag may time.

• Hi guys, saan ko po makikita yung recipe ng beef patty? Thank you.

• t4g4yt4g4y Posts: 1,944
    edited November 2016

eto bro lol

http://pinoybodybuilding.com/discussion/147/monching11-project-pogi/p21

Ingredients:

1 kilo Ground pork or beef
    1/4 to 1/3 cup Soy sauce
    1/4 tbsp Aji-no-moto
    1 Garlic bulb (medium size) - minced
    1 medium size onion - minced
    5 tbsp Cornstarch
    Paminta (durog, nde powder nde buo hehe)
    1/2 to 1 cup Oatmeal (uncooked) - This is optional if you'd like to have a more volume sa patties nyu at this serves as an extender na din.

Procedure:

though you might find this weird but i do rinse the ground meat to remove the blood and lansa dun sa meat then drain the water from it using a strainer. after draining the water i add the onions, garlic, pepper then masa hehe. after the spices have been mixed, then i add the seasonings (soy sauce and vetsin) then masa ulit. after that add the cornstarch and oatmeal (again oatmeal is optional) then final masa then viola! :yahoo: timplado na put in the fridge siguro kahit mga 30 mins para magsettle lang sa meat ung seasonings and spices then all you have to do next is scoop a portion of the mixture then flatten it then fry it. mas maigi kung nonstick ang gamit na pan :)

Post edited by t4g4y on
  • @t4g4y said:
    eto bro lol

http://pinoybodybuilding.com/discussion/147/monching11-project-pogi/p21

Ingredients:

1 kilo Ground pork or beef
    1/4 to 1/3 cup Soy sauce
    1/4 tbsp Aji-no-moto
    1 Garlic bulb (medium size) - minced
    1 medium size onion - minced
    5 tbsp Cornstarch
    Paminta (durog, nde powder nde buo hehe)
    1/2 to 1 cup Oatmeal (uncooked) - This is optional if you'd like to have a more volume sa patties nyu at this serves as an extender na din.

Procedure:

though you might find this weird but i do rinse the ground meat to remove the blood and lansa dun sa meat then drain the water from it using a strainer. after draining the water i add the onions, garlic, pepper then masa hehe. after the spices have been mixed, then i add the seasonings (soy sauce and vetsin) then masa ulit. after that add the cornstarch and oatmeal (again oatmeal is optional) then final masa then viola! :yahoo: timplado na put in the fridge siguro kahit mga 30 mins para magsettle lang sa meat ung seasonings and spices then all you have to do next is scoop a portion of the mixture then flatten it then fry it. mas maigi kung nonstick ang gamit na pan :)

Salamaaaat!

any updates dito papi?

• You might also wanna try usana supplements .im not into promoting or selling products.this is just based on my experience since im taking it.and it so effective compared to all the supplements that ive tried .you can check my legit seller.or you can also do your own free health assessment depending on your needs
    https://12223547.usana.com they also offer retail for a minimum of 250 php purchase free shipping just email at jodieshaniagonzales@gmail.com

@BANE said:
    cheesmack dont underestimate the power of POSTwo meal. dati ganyan din mindset ko (broscience) na gabi na naman bakit ako kakain carbs and stuff. pero dyan kasi nagaganap ang pag repair mo ng muscles. for the protein to be broken, kelangan ng carbs (contains lotta stuff glyco and etc) para paiprocesso ng maige ng katawan. kung ako sayo, kunin mo ung rice sa meal mo sa umaga or lunch lipat mo sa post wo meal. you need to recover from wo bro.

Backreading some post habang naka bakasyon. I will keep this in mind. Thanks for this info sir bane!

• @t4g4y said:
    Backreading some post habang naka bakasyon. I will keep this in mind. Thanks for this info sir bane!

Paps, di ko pa nagawa. Pumasok lang ang December dumami ang supply ng pagkain at alak. Damn! Sira ang diet. Haha!

Pero okay yang advice ni @BANE . Yan na rin ang mindset ko kaya after WO dami ko pa rin kinakain.

• Merry Christmas guys! Bawi tayo ng diet sa January!

Haha!

@cheesmack said:
    Merry Christmas guys! Bawi tayo ng diet sa January!

Haha!

Hahahaha uu paps @cheesmack naka bakasyon din ako. KAya banat lang kain at inum enjoy lang muna natin ang holidays hehehe. Merry Christmas papi!

Hi guys,

So coming from the holidays we know that food and booze is overflowing. Thankfully, I managed to still control myself on the temptations. Though I didn't eat and drink excessively, medyo mintis sa usual diet ko yung mga nahatag sa mesa. Full of carbs and fats and I felt na medyo nadagdagan yung excess baggage ko sa belly area.

My question is, if you have any program be it workout or food that you can recommend that targets the belly area?

I was in a bulking phase but it felt that the majority of the bulk comes down to my belly. I wanna focus on this muna sana. Sayang kasi ang built ng shoulders and chest kung anlaki naman ng tiyan ko. Di maganda tignan. Hehe.

Thanks!

@cheesmack said:
    Hi guys,

So coming from the holidays we know that food and booze is overflowing. Thankfully, I managed to still control myself on the temptations. Though I didn't eat and drink excessively, medyo mintis sa usual diet ko yung mga nahatag sa mesa. Full of carbs and fats and I felt na medyo nadagdagan yung excess baggage ko sa belly area.

My question is, if you have any program be it workout or food that you can recommend that targets the belly area?

I was in a bulking phase but it felt that the majority of the bulk comes down to my belly. I wanna focus on this muna sana. Sayang kasi ang built ng shoulders and chest kung anlaki naman ng tiyan ko. Di maganda tignan. Hehe.

Thanks!

Same na same tayo haha. Eat clean lang ulit paps at mag HIIT siguro balak ko yun pero tuloy pa rin ang buhat. May tatlong buwan pa tayo bago mag summer kaya kailangan ma target ang beach body dapat wala na belly SANA!! hahahaha good luck sa atin

@t4g4y said:
    Same na same tayo haha. Eat clean lang ulit paps at mag HIIT siguro balak ko yun pero tuloy pa rin ang buhat. May tatlong buwan pa tayo bago mag summer kaya kailangan ma target ang beach body dapat wala na belly SANA!! hahahaha good luck sa atin

Anong usual food mo paps specially pag may pasok at nasa office?

Food: sa bahay at baon sa office

Boiled Eggs 6 a day,
    Century tuna solid in vegetable oil 2 to 3 times a week,
    Ground beef lean, cooked with mushroom, whole corn and chilli sauce (ginaya ko lang ang kay sir troll lol)
    Ground beef lean ginawang burger patty pero mas masarap yata ang kay sir @pandoy andoy may egg eh parang torta hehe
    Sautéed sirloin strips plus sitaw (coconut oil or butter gamit ko)
    beef brisket pinalambot nilagyan chinese pechay or sitaw
    Manok thigh and drumstick luto: (pan seared/afritada/adobo/tinola sometimes grilled pag weekend)
    Cucumber

Peanut butter o dark chock pang himagas.
    baka may nakalimutan pa ako edit ko nalang maya hehe

• i lost weight this xmas season..

t4g4y wrote: »
    Food: sa bahay at baon sa office

Boiled Eggs 6 a day,
    Century tuna solid in vegetable oil 2 to 3 times a week,
    Ground beef lean, cooked with mushroom, whole corn and chilli sauce (ginaya ko lang ang kay sir troll lol)
    Ground beef lean ginawang burger patty pero mas masarap yata ang kay sir @pandoy andoy may egg eh parang torta hehe
    Sautéed sirloin strips plus sitaw (coconut oil or butter gamit ko)
    beef brisket pinalambot nilagyan chinese pechay or sitaw
    Manok thigh and drumstick luto: (pan seared/afritada/adobo/tinola sometimes grilled pag weekend)
    Cucumber

Peanut butter o dark chock pang himagas.
    baka may nakalimutan pa ako edit ko nalang maya hehe

Nice paps, ansipag mo magpreo ng pagkain. Arawan ka talaga nagluluto?

Yung eggs mo 6 whole eggs everyday? Ang gastos! Haha!

I think i should practice na rin yung ganitong habit.

hahaha uu paps, nag tataka nga ang tindahan sa akin eh pag bumili itlog, hindi isa o dalawang piraso, kungdi isang tray haha yung 36 piraso lol. Yung meat naman two batches minsan isa nalang na uubos naman ka agad. tulad kagabi, nag luto ulit ako giniling na karne at burger patty. So binaon ko ang burger patties at later dinner ko ulit ang niluto ko na karne na may corn at mushroom kaso walang chilli sauce, lagyan ko nalang gulay mamaya hehehe

• t4g4y wrote: »
    hahaha uu paps, nag tataka nga ang tindahan sa akin eh pag bumili itlog, hindi isa o dalawang piraso, kungdi isang tray haha yung 36 piraso lol. Yung meat naman two batches minsan isa nalang na uubos naman ka agad. tulad kagabi, nag luto ulit ako giniling na karne at burger patty. So binaon ko ang burger patties at later dinner ko ulit ang niluto ko na karne na may corn at mushroom kaso walang chilli sauce, lagyan ko nalang gulay mamaya hehehe

ita-try ko yung patties ng sm bonus next week...900g for 200pesos, 6 patties...try ko kuha 3 packs

@TRoll_W_a_Heart said:
    t4g4y;147079" said:

ita-try ko yung patties ng sm bonus next week...900g for 200pesos, 6 patties...try ko kuha 3 packs

giant patties siguro un sir, bakit 6 piraso lang sa 900g hehe

@t4g4y wala kang rice sa diet mo paps?
    t4g4y wrote: »

Check ko rin 'to. Makapaggrocery sa weekend. ❤

• Hit your Traps every shoulder and back day.. Do light and high reps during back day and Heavy on Shoulders day. Focus ka lang sa shrugs and make sure you are doing it properly by not rotating your shoulders. Focus ka lang sa A to B (up down) movement.

Leg day last night, now I can feel the prrrresssure! Lol. Sana sa Sunday okay na 'to. Akyat pa naman kami bundok.