Official Training Q&A Thread

Comments

• karlz130karlz130 Posts: 163
    anyone tried Ronnie Coleman Pro antium whey? best seller sya dito sa macau ngayon. 5.7lbs for 3k bucks
  • Emman1986Emman1986 Posts: 1,819
    karlz130 wrote:
    anyone tried Ronnie Coleman Pro antium whey? best seller sya dito sa macau ngayon. 5.7lbs for 3k bucks

brod saan ka dito sa macau nag te-training? dito rin ako work eh at nasubukan ko na yan ke pavlo ko binile sa macau nutrition tska sisikat talaga ngayon yan ikaw ba naman bisitahin dito ni RC eh hehehe
    ^emman

paps wala pa akong pinag ttrainingan dito, kakadating ko lng dito last month, mag 2 months na kong walang buhat. ikaw ba san ka nag woworkout? baka may ma irerecommend kang murang gym. kagabi lng din ako bumili sa macau nutrition may free shaker pa. sarap ng strawberry. nxt month choco naman kunin ko :D
  • Emman1986Emman1986 Posts: 1,819
    karlz130 wrote:
    ^emman

paps wala pa akong pinag ttrainingan dito, kakadating ko lng dito last month, mag 2 months na kong walang buhat. ikaw ba san ka nag woworkout? baka may ma irerecommend kang murang gym. kagabi lng din ako bumili sa macau nutrition may free shaker pa. sarap ng strawberry. nxt month choco naman kunin ko :D

san kaba work? may journal ka naba? ot na tayo dito eh dapat sa supplement thread ka nag post. pm mo ko dun ko sasagutin mga tanong mo :)

sorry po sa OT namen :)
    oo may journal na ako diro, pioneer din. sa venetian ako, pero sa macau ako nakatira.
  • kehoekehoe Posts: 161
    Eto po ang work out ko starting today:

ano poa ng dapat kong palitan or dagdagan?

nakasulat po ito based on how i perform the exercises.

(may nagsabi sa akin unahin ko ang squat at deadlift which i believe po tama siya)

I go to gym 3x a week

Chest:
    Flat Bench Press 35lbs dumbbells 2x 8reps x 3-4sets
    Decline Bench Press 30lbs dumbbells 2x 8reps x 3-4sets
    Incline Bench Press 35lbs dumbbells 2x 8reps x 3-4sets

Back:
    Dead-lift 110-130lbs 5reps x 3-4 sets
    Pull Down Wide Grip 90lbs 8reps x 3-4sets

Lower:
    Squat 110-130lbs 5reps x 3-4 sets
    Lunges 70lbs 8resp x 3 sets

Biceps:
    SS Bicep Curl at Hammer Curl 20lbs x 2 dumbbells 5reps x 3 sets

Sometimes:
    I do seated military press 30-35lbs x 2 dumbbells 5reps x 3 sets

finisher:
    Burpee 8reps x 3sets
    Elliptical 10 minutes (Tabata HIIT)

then nag stretching after workout.

Hours used: 1 hour and 30 minutes
  • kehoekehoe Posts: 161
    ano pong tawag sa pang grip na ganito?

2ba9p5.jpg
  • CodexCodex Posts: 16
    just want to clarify, isnt a rule that an exercise
    should be executed with full rom? i need your
    suggestion in the exercise bicep curl, isnt that when
    u flex ur arm with the db (curl) the weight goes with
    the elbow and not in the biceps? meaning there is no
    way or chance that u can build the mass on ur biceps
    coz when its being curled with full rom, the impact
    just go to our elbows..i think the law of work applies
    to it.. any comments?
    [align=right][size=x-small]Source...[/size][/align]
    Any elbow flexion exercise involves the biceps, be it
    as prime movers or secondary movers. During the
    lowering phase of the curl, the "brakes" are applied
    by the triceps causing as to prevent damage to the
    elbow

For your first question, Actually, no. There is also
    such a thing as full ROM and effective ROM.

Have you tried reading any physiology and anatomy?
    uhmm nope.. so meaning.. ok lng kht nka full rom un?
    so how will u apply the effective rom on the biceps
    curl?
    Full ROM is best in curls as some exercises, full ROM
    is not effective ROM, in curls effective and full ROM
    are the same. However, if you want to improve your
    curls, get your pullups and rows heavier. I can name
    several guys who have big arms but don't curl and are
    doing a lot of pullups and heavy rows. I also know
    guys who curl endlessly but don't have nice arms

is it true that when having a lockout our joints are
    pressured? if that's the case..how will it be avoided?

This has been and endless debate. Provided you don't
    jerk the movements, you won't put any undue pressure
    to the joints

• JiggamanJiggaman Posts: 156
    What are the exercises that you can recommend to someone recovering from a lower back injury? I'm currently sidelined due to lower back injury and I'm planning to go back to the gym after about 3 more weeks. Any recommendations? What are the safest exercises for the biceps, triceps, shoulders, chest, legs and back?
  • Big DawgBig Dawg Posts: 645
    Jiggaman wrote:
    What are the exercises that you can recommend to someone recovering from a lower back injury? I'm currently sidelined due to lower back injury and I'm planning to go back to the gym after about 3 more weeks. Any recommendations? What are the safest exercises for the biceps, triceps, shoulders, chest, legs and back?

Sorry to hear bro - I've had too many lower back issues over the years to count. It all depends on the extent of your injury. A serious lower back injury can transform you from feeling like Superman one minute to feeling like a 100 y.o man who can barely walk without severe pain. In general, avoid ANYTHING that causes more pain. Certainly avoid any bent-over type exercises or exercises that put alot of pressure on the lumbar, ie, squats, deads, any rows, standing ohp. There's been times when I had so much pain that I couldn't even function - hurt to walk, sit down, little things we do in our daily lives. If you are in THAT much pain, then I would just rest and let time heal it more before you try hitting the gym. If however the pain is minimal and you can indeed function, you can do light workouts including lat pulldowns for back (no arching back), bench work, ie presses, flyes , skullcrushers ,etc with your feet up on the bench to keep pressure off the lumbar. You can do various curls - just don't cheat any to keep the lumbar out of it. Legs is tricky, because even leg presses can put pressure on the lumbar. Keep in mind, if ANY of those exercises I mentioned causes any pain, then don't do it. Last but not least, get checked out with a doc so you know what you are dealing with - lumbar strain, while can cause severe pain, usually is healed within 2 - 4 weeks if you baby it. However, something more serious as a slipped or herniated disc is a different monster and can take a very long time of aggressive rehab to recover. In the meantime, you can do some of your own rehab therapy at home via alternating ice and warm compress on the lumbar throughout the day. Good luck.
  • JiggamanJiggaman Posts: 156
    Big Dawg wrote:
    Jiggaman wrote:

Sorry to hear bro - I've had too many lower back issues over the years to count. It all depends on the extent of your injury. A serious lower back injury can transform you from feeling like Superman one minute to feeling like a 100 y.o man who can barely walk without severe pain. In general, avoid ANYTHING that causes more pain. Certainly avoid any bent-over type exercises or exercises that put alot of pressure on the lumbar, ie, squats, deads, any rows, standing ohp. There's been times when I had so much pain that I couldn't even function - hurt to walk, sit down, little things we do in our daily lives. If you are in THAT much pain, then I would just rest and let time heal it more before you try hitting the gym. If however the pain is minimal and you can indeed function, you can do light workouts including lat pulldowns for back (no arching back), bench work, ie presses, flyes , skullcrushers ,etc with your feet up on the bench to keep pressure off the lumbar. You can do various curls - just don't cheat any to keep the lumbar out of it. Legs is tricky, because even leg presses can put pressure on the lumbar. Keep in mind, if ANY of those exercises I mentioned causes any pain, then don't do it. Last but not least, get checked out with a doc so you know what you are dealing with - lumbar strain, while can cause severe pain, usually is healed within 2 - 4 weeks if you baby it. However, something more serious as a slipped or herniated disc is a different monster and can take a very long time of aggressive rehab to recover. In the meantime, you can do some of your own rehab therapy at home via alternating ice and warm compress on the lumbar throughout the day. Good luck.

Thanks man. Actually, I'm feeling a lot better now. I can now stand straight and I can now walk fast. I do experience some sharp pain every now and then, but unlike in the past two days when I can't stand straight. I just came from the mall and did a lot of walking without any problems. I sat at a restaurant for about an hour and I didn't have any problems when I stood up.

I tried doing pushups and dips at home and I was able to do them without any problems. I'll rest for two more days and will hit the gym on Monday to try some light work.

Maybe I'll try some body weight exercises first for the legs like lunges and bodyweight squats to see what will happen. I'm just happy that I'm recovering quite nicely. I thought I would be out of commission for at least a month with the pain I experienced a couple of days ago. I couldn't even stand up from a lying down position without rolling on my sides first, and even that required a lot of effort.
  • guys may nakaranas na po ba ng sudden weakness sa kamay kapag nagbebench press?? kasi naranasan ko po siya last month...pinahinga ko po ng 1 week pero no progress.... everytime na magbebench press ako e nanghihina left hand ko kapag more than 160lbs ang binubuhat ko or kapag sobrang pressure inbetween my thumb at hintuturo...so ginagawa e im wearin gloves to compensate at para maimaintain ko lifts ko....though all of my lifts are not affected except sa bench press at dun lang nanghihina... currently on 5x5 po....thanks po kung may suggestion and opinion.....
  • nrg500nrg500 Posts: 1,233
    Ok lang ba foam rolling araw-araw at pagkatapos ng training ?
  • xtend1220 wrote:
    guys may nakaranas na po ba ng sudden weakness sa kamay kapag nagbebench press?? kasi naranasan ko po siya last month...pinahinga ko po ng 1 week pero no progress.... everytime na magbebench press ako e nanghihina left hand ko kapag more than 160lbs ang binubuhat ko or kapag sobrang pressure inbetween my thumb at hintuturo...so ginagawa e im wearin gloves to compensate at para maimaintain ko lifts ko....though all of my lifts are not affected except sa bench press at dun lang nanghihina... currently on 5x5 po....thanks po kung may suggestion and opinion.....

Baka naman sa grip mo yan bro? na sstress masyado wrist mo. pag d pa yan mawala, dapat pacheck up mo na.
  • miggyreyez wrote:
    xtend1220 wrote:
    guys may nakaranas na po ba ng sudden weakness sa kamay kapag nagbebench press?? kasi naranasan ko po siya last month...pinahinga ko po ng 1 week pero no progress.... everytime na magbebench press ako e nanghihina left hand ko kapag more than 160lbs ang binubuhat ko or kapag sobrang pressure inbetween my thumb at hintuturo...so ginagawa e im wearin gloves to compensate at para maimaintain ko lifts ko....though all of my lifts are not affected except sa bench press at dun lang nanghihina... currently on 5x5 po....thanks po kung may suggestion and opinion.....

Baka naman sa grip mo yan bro? na sstress masyado wrist mo. pag d pa yan mawala, dapat pacheck up mo na.

thanks...for now e pinapahinga ko muna wrist or bawas intense pressure...so focus lang ako more on sa bodyweight and iso exercises for now....=(=(=(

pero 2-4 weeks from now balak ko mag5x5 pero tatanggalin ko lang bench press =(=( for atleast a month more
  • xtend1220 wrote:
    miggyreyez wrote:
    xtend1220 wrote:

thanks...for now e pinapahinga ko muna wrist or bawas intense pressure...so focus lang ako more on sa bodyweight and iso exercises for now....=(=(=(

pero 2-4 weeks from now balak ko mag5x5 pero tatanggalin ko lang bench press =(=( for atleast a month more

Kaso sa deadlift naman pre d sumasakit?
  • miggyreyez wrote:
    xtend1220 wrote:
    miggyreyez wrote:
    xtend1220 wrote:

wala sa deadlift...kahit 315 walang sakit o weakness kakasubok ko lang now...sa military press... wala din....sa bench press lang talaga nakakaramdam ng weakness.... =(=( :banghead::banghead: nabigla ata at overtraining masyado.... :banghead::duh:
  • xtend1220 wrote:
    miggyreyez wrote:

wala sa deadlift...kahit 315 walang sakit o weakness kakasubok ko lang now...sa military press... wala din....sa bench press lang talaga nakakaramdam ng weakness.... =(=( :banghead::banghead: nabigla ata at overtraining masyado.... :banghead::duh:

ohh kahit military? weird ah kasi parang pareho pressure nun sa wrist. patingin mo na yan hahaha :p
  • rtravino29rtravino29 Posts: 1,549
    weird ah kasi parang pareho pressure nun sa wrist.

eto rin iniisip ko, since parehong push movement yung dalawa.

@ xtend1220 - care to post vids ( kahit yung dati pa ) para makita natin bakit nanghihina yung left hand mo. Iniisip ko kase baka mamaya di pantay yung distribution nang bigat ( in terms of set up mo sa bench ) nang barbell. When you say left hand kase di ko gets kong wrist / shoulder eh heheh!
  • Recommended nga to do foam rollin before and after workout para maretain ang flexibility ng katawan. But it eats so much time nga lang. I guess, if you do other exercises that would involve stability and flexibility (yoga for example) on days outside your workout days, you could lessen your use of the foam roller and use it only when you have do lower body or back related exercises.
  • BANEBANE Posts: 1,927
    Mga sir, Currently on SL 5X5, kaso panisin ko lalo po akong kumakapal. though ok lang po pero malapit na kong matapos, ano po pwede kong isunod? ung tipong mas madedefine ung muscles na hindi masasacrifice ung strength ? para maganda naman po tignan kapag naka hubad. hihi
  • Ghee wrote:
    Mga sir, Currently on SL 5X5, kaso panisin ko lalo po akong kumakapal. though ok lang po pero malapit na kong matapos, ano po pwede kong isunod? ung tipong mas madedefine ung muscles na hindi masasacrifice ung strength ? para maganda naman po tignan kapag naka hubad. hihi

Bali start ka na sa 'cutting' phase bro. Try reducing your calorie intake na at monitor mo weight mo. Ideal when losing weight is I believe around 1-1.5lbs a week. Losing more than this may be bad kasi baka muscle narin na bburn mo.

As per sa workout, same intensity parin! As much as possible, try mo na d bumaba ung mga lifts mo.
    Pwede na po ba ko mag cutting sa katawan ko? Dami ko pang flabs e. Galjng ako 2,4k plus na kcal nag stall na ko for quite sometime try ko.mag up ng kcal starting yest as adviced by sir vinch. Kaso un nga d na ideal ung 5x5 since str training na sya at habol ko na nhaun ay mag papa lean. Mag tangal ng flabsss hehePwede na po ba ko mag cutting sa katawan ko? Dami ko pang flabs e. Galjng ako 2,4k plus na kcal nag stall na ko for quite sometime try ko.mag up ng kcal starting yest as adviced by sir vinch. Kaso un nga d na ideal ung 5x5 since str training na sya at habol ko na nhaun ay mag papa lean. Mag tangal ng flabsss hehe
  • Ghee wrote:
    Pwede na po ba ko mag cutting sa katawan ko? Dami ko pang flabs e. Galjng ako 2,4k plus na kcal nag stall na ko for quite sometime try ko.mag up ng kcal starting yest as adviced by sir vinch. Kaso un nga d na ideal ung 5x5 since str training na sya at habol ko na nhaun ay mag papa lean. Mag tangal ng flabsss hehePwede na po ba ko mag cutting sa katawan ko? Dami ko pang flabs e. Galjng ako 2,4k plus na kcal nag stall na ko for quite sometime try ko.mag up ng kcal starting yest as adviced by sir vinch. Kaso un nga d na ideal ung 5x5 since str training na sya at habol ko na nhaun ay mag papa lean. Mag tangal ng flabsss hehe

matagal ka na nagcucut bro, galing ka sa 300lbs diba? Since 230lbs ka na lang ngayon, you're right on track.
    Ghee wrote:

matagal ka na nagcucut bro, galing ka sa 300lbs diba? Since 230lbs ka na lang ngayon, you're right on track.

oo nga no.. siguro nawala lang sa isip ko since matagal ako nag stall or yet, nag gain.... ill keep on moving tama tama!
  • Good Day mga kaBB!

Ask ko lang what type of shoes advisable kapag nagbubuhat?
    Flat shoes,basketball shoes, running shoes? and why?

Thank You!
    Good Day mga kaBB!

Thank You!

sir ako nag papalit lang pag sa squats and deadlifts. ang gamit ko Chuck taylor. kasi nung bumigat na ung binubuhat ko, anything na malambot ung sole e nakakaapekto sa balance ko. para bang umaalon kaya hindi well distributed sa buong paa ko ung weight. ung sa chucks maayos kasi matigas ung sole nya chaka flat tlga ramdam mo ung lapag/sahig. natry ko din ung barefoot kaso di ko maadvice IMO kasi walang suporta ung gilid ng paa. walang sumasalo sakanya. sa ibang lifts kahit anong shoes pede! :D
  • Ghee wrote:
    Good Day mga kaBB!

Thank You!

sir ako nag papalit lang pag sa squats and deadlifts. ang gamit ko Chuck taylor. kasi nung bumigat na ung binubuhat ko, anything na malambot ung sole e nakakaapekto sa balance ko. para bang umaalon kaya hindi well distributed sa buong paa ko ung weight. ung sa chucks maayos kasi matigas ung sole nya chaka flat tlga ramdam mo ung lapag/sahig. natry ko din ung barefoot kaso di ko maadvice IMO kasi walang suporta ung gilid ng paa. walang sumasalo sakanya. sa ibang lifts kahit anong shoes pede! :D

Thanks boss. This made sense.. I guess mag stick n lng nga ako sa flat shoes since hindi rin nman ako tumatakbo for me to choose running shoes.
    akala ko dati better ung mga running shoes/basketball shoes for weightlifting,
    Ghee wrote:
    Good Day mga kaBB!

Thank You!

Thanks boss. This made sense.. I guess mag stick n lng nga ako sa flat shoes since hindi rin nman ako tumatakbo for me to choose running shoes.
    akala ko dati better ung mga running shoes/basketball shoes for weightlifting,

Dati ginastusan ko pa ung sapatos ko pang buhat pero depende tlga sa gamit sir. I guess ok lang other shoes pag d ka naman gagamit ng paa mga tipong youre lying on the bench, or sitting on a machine yung mga ganyan. pero pag need mo ung ground i suggest tlga flats na matigas ung talampakan. BOOTS!!! pwede din boots pala! flat nun sarap ipang squat nun sir :)
  • nrg500nrg500 Posts: 1,233
    Guys, normal ba na mas malakas ka sa tricep bar push down kaysa tricep rope pull down ?

Ito kasi kaya kong buhatin ngayon

Tricep bar push down
    150 lbs x 10 reps
    150 lbs x 9 reps
    150 lbs x 8 reps

Tricep rope pull down
    90 lbs x 8 reps
    90 lbs x 8 reps
    90 lbs x 4 reps

Ang laki kasi ng difference