[Question][Weight Gain] Eat until Gain some weight before working or Eat and Workout

Hi good day po. Gusto ko lang po sana itanong kung ano pong mas effective na pagbi-build ng muscle / magkalaman.
Is it gain weight first before going to the gym or mas ok kung pagsasabayin? Sorry if this seems a dumb question. Newbie lang po Thanks alot!

Comments

• pmdbpmdb Posts: 34
    The only way to gain weight while NOT going to the gym is by getting FAT. Simple as that. So obviously the latter is the better choice. Cheers.

Track your macros. Count calories.
  • pmdb wrote:
    The only way to gain weight while NOT going to the gym is by getting FAT. Simple as that. So obviously the latter is the better choice. Cheers.

Track your macros. Count calories.

Hahaha. Sorry for the dumb question. Ok, just a follow up question, is it advisable if I take protein shakes after work outs? thanks dude.
  • pmdbpmdb Posts: 34
    Of course it is. Make sure it is WHEY protein you're taking. Whey is fast-absorbing. And don't forget your simple carbs too for glycogen replenishment.
  • pmdb wrote:
    Of course it is. Make sure it is WHEY protein you're taking. Whey is fast-absorbing. And don't forget your simple carbs too for glycogen replenishment.

Hi thanks for the replies, I appreciate it so much.
    Anyways, last night I was searching for a suggested meal plan. And I found out that I'm actually near to being overweight. Hahaha that was ridiculously funny! I was not expecting that. I mean, with the built that I have right now? My height is 175 cm and weight is 68 kgs and bmi is 22. Our company nurse computed for my bmi and got a 22 versus the ceiling for the normal bmi which is 22.9. Hahaha. So much for the story, maybe I'll go to the gym and take WHEY protein shakes and minimize my carbs intake a little bit. What do you think sir? Thanks a lot again brader! ??
  • Bago ako magstart magbuhat yan din tanong o sa sarili ko. Pero nagpataba muna ako bago ako maggym. As in kain ng kain kahit ano. Ayun lumala yung skinnyfat look ko. Based na din kasi sa experience ko noon, bugbog sarado ako sa military workouts nung highschool dahil sa CAT, gumanda yung shape ng katawan ko pero payat pa din ako at lalo ako bumilis pumayat . So logic ko is kelangan may foundation muna para may mass ako na kokortihan at papalakihin. Pero case to case yan, dati kasi tag hirap ako sa pagkain kaya mahalaga sakin magimbak muna kasi highschool-college pa lang ako nun. Kung afford mo naman kumain ng madami at maggym at the same time IMO mas ok yun.
  • Bago ako magstart magbuhat yan din tanong o sa sarili ko. Pero nagpataba muna ako bago ako maggym. As in kain ng kain kahit ano. Ayun lumala yung skinnyfat look ko. Based na din kasi sa experience ko noon, bugbog sarado ako sa military workouts nung highschool dahil sa CAT, gumanda yung shape ng katawan ko pero payat pa din ako at lalo ako bumilis pumayat . So logic ko is kelangan may foundation muna para may mass ako na kokortihan at papalakihin. Pero case to case yan, dati kasi tag hirap ako sa pagkain kaya mahalaga sakin magimbak muna kasi highschool-college pa lang ako nun. Kung afford mo naman kumain ng madami at maggym at the same time IMO mas ok yun.

Yow sir! Salamat sa inputs!
    Bale, di ko lang sure kung skinnyfat din ako kasi di ko alam ano definition nun hehehe. Medyo malaki kasi yung stomach ko ang medyo payat yung braso. Di ko talaga gusto shape ko ngayon, kaya I'm taking this body building so seriously. Yeah, regarding the eating, I ate so muh everytime na may chance ( hahaha and i think that's the reason bakit medyo lumalaki tyan ko) pero never kong nakita na tumaba yung braso ko. I did once saw some improvements, just a little, nung naisip kong mag push up every morning and magbuhat ng barbel (yung gawa lang sa semento). And yes yan po plan ko, eat and eat and eat then workout plus whey proteins. Pero malabo kasi yung kain ng madami since I go to the office around 3-4pm and going home around 2 or 3 am. Syempre antok na hindi na makakakain. But I guess, kapag nag gym na ako mas lalakas ako kakain hehehe. Thank you so much sir for replying!

ありがとう!