Filipino's UNITE! Stand Up and FIGHT!

Mighty_OakMighty_Oak Posts: 3,940
NEVER SHALL INVADERS TRAMPLE OUR SACRED SHOAL!

CHINA BACK OFF!!! SACRBOROUGH IS OUR SHOAL!!!

333 years of occupation and misery is enough!

The brown race shall NEVER let other countries bully and trample our sacred Motherland once more!

NEVER!!!

Show your support! Refrain from buying or supporting anything coming from China! Their products are nothing but worthless piece of junks!

Instead, it's time to support and love our own!

Three Stars and A Sun

Three stars and a sun, in one sky, so high,
I live and die and die will I for my
Motherland this is the land of my birth,
No purse is worth the price of this piece of earth

Can we rise, can we all, hell no!,
Or should we all just take the fall?
Bless the man if his heart and his land are one
...3 stars & a sun!
3 stars & a sun! I'm ready to defend the 3 stars & a sun!

Ommision to a mission, transport for the brain,
Packed w/ stacks of tracks built for a train,
I eat lead, but I never let it be said,
"He said, she said," it makes me see red
'Cuz I don't take bullshit & I'm 'a pack it and push it,
And hit you w/ the full clip
Switch to mode lock-'n'-load in the land of Juan
...the 3 stars & a sun!

Bahay kubo kahit munti, may pula,
Bughaw, dilaw, atsaka puti
There is a need to sow the seed,
Toil the soil and plod until your hands bleed
'Cuz this land is sacred,
Many a battle have been fought with hatred

Don't tell me that you understand,
It's been 4 hundred years of tears
For the brown man,
Still and all the fight has just begun

...3 stars & a sun!

- Francis M.

Huangyan-Island.jpg

Comments

• El-bad4ssEl-bad4ss Posts: 265
    Just let them have it, what can we do really. We'd get our ass kick easy. Its probably a piece of shit island anyway. I read it might have oil deposit but who knows, is it really worth getting to war risking millions of lives? Im a big pussy i would never go to war, i lived for 4 years witj my grandparents in cotabato before real bad part. Everytime theres gun fight between armys and rebels i always piss my short. Its real scary its nothing like youd imagine.
  • CoreCore Posts: 2,509
    Mighty_Oak wrote:
    Refrain from buying or supporting anything coming from China! Their products are nothing but worthless piece of junks!

How can you even refrain from buying products coming from China, if the most wanted gadgets of nowadays are stamped with these words > "Made in China"
  • monching11monching11 Posts: 7,273
    IMHO, I'd choose to fight the good fight which is thru the most diplomatic way it could possibly be. I agree there is no point risking millions of lives, but we still need to fight for which is rightfully ours.

• sergieeesergieee Posts: 656
    Sakin sana sakupin na tayo ng U.S. tapos durugin na ang china. joke!!! God bless us!
  • allen101allen101 Posts: 5,102
    monching11 wrote:
    IMHO, I'd choose to fight the good fight which is thru the most diplomatic way it could possibly be. I agree there is no point risking millions of lives, but we still need to fight for which is rightfully ours.

I agree with this.
  • Mighty_OakMighty_Oak Posts: 3,940
    El-bad4ss wrote:
    Just let them have it, what can we do really. We'd get our ass kick easy. Its probably a piece of shit island anyway. I read it might have oil deposit but who knows, is it really worth getting to war risking millions of lives? Im a big pussy i would never go to war, i lived for 4 years witj my grandparents in cotabato before real bad part. Everytime theres gun fight between armys and rebels i always piss my short. Its real scary its nothing like youd imagine.

Well, too bad for you Brah'. If you're neighbor asks you to give up your garage since he "believes" it's rightfully his, then you'd just give it away just like that?

It's not about the oil, it's all about fighting for our sovereignity. What kind of a country woud give up it's sovereignity just like that? Also, war is not the only answer to rectify this issue. Did you ever wonder why China is afraid to bring tis matter to the international tribunal and let the ITLOS take over this issue?
    Core wrote:
    Mighty_Oak wrote:
    Refrain from buying or supporting anything coming from China! Their products are nothing but worthless piece of junks!

How can you even refrain from buying products coming from China, if the most wanted gadgets of nowadays are stamped with these words > "Made in China"

"Most wanted gadgets" but are they really neccessary for you to live and breath?!
    sergieee wrote:
    Sakin sana sakupin na tayo ng U.S. tapos durugin na ang china. joke!!! God bless us!

There's this US - RP mutual defense treaty. If China makes a bad move, then the Joe's will come running to our aid. Di nyo ba napansin ang frequent presence ng US military sa bansa natin recently? Their most advanced nuclear submarine is in Subic right now.

Coincidence? I don't think so..

-Props to you Bronch! We have the same thing in mind!
  • daltonkamotedaltonkamote Posts: 3,629
    hindi naman giyera agad ang pinag lalaban dito, kung hindi karapatan at kung ano talaga ang saten. ganun lang un, kung giyera agad nasa isip ng isang tao eh ibang usapan yan.....

regarding sa made in china stuffs. mahirap iwasan yan,dahil lahat ngayon made in china na, bihira na ang made in taiwan at quality,
    Agree mahirap iwasan bumili ng made in china pero kayang iwasan. Sila kasi unti unti ng di pinapapasok sa bansa nila ang mga exports natin ginagawan na lang ng dahilan at united sila dito being a communist conutry eh obligado sumunod ang mga tao sa sasabihin ng gobyerno nila.

Sana ganun din tayong mga Pinoy kahit di mag utos ang Presidente nating badaf eh magkusa na lang tayo.
    un lang maganda sa communist eh noh. lahat talaga sunod eh, kaso wala nga lang freedom, tayo naman kase nasobrahan sa freedom, kaya till now idol ko padin si Pres ferdinand marcos, sya padin ang pinaka the best na presidente para sakin. nadiktahan lang kase ni imelda lol.

actually ako pag meron made in taiwan un ang binibili ko, kahet mahal ng onti, pero quality naman ang gawa,
    Mighty_Oak wrote:
    Well, too bad for you Brah'. If you're neighbor asks you to give up your garage since he "believes" it's rightfully his, then you'd just give it away just like that?

It's not about the oil, it's all about fighting for our sovereignity. What kind of a country woud give up it's sovereignity just like that? Also, war is not the only answer to rectify this issue. Did you ever wonder why China is afraid to bring tis matter to the international tribunal and let the ITLOS take over this issue?
    hindi naman giyera agad ang pinag lalaban dito, kung hindi karapatan at kung ano talaga ang saten. ganun lang un, kung giyera agad nasa isip ng isang tao eh ibang usapan yan.....

+1 hindi naman sa gusto natin ng giyera but more of fighting for our rights. Kung kaya nilang bastusin ung batas na pinagkaisahan ng bawat bansa eh hindi naman nararapat yun lalo na't kitang kita na tayo naman ang tama.

Nakakatuwa din ung balikatan exercises ng US-RP forces, parang pre-emptive strike na din lol.

Pero sa totoo lang na hi-highblood ako pag nakakabasa ako ng news about this, kumukulo dugo ko! hahahahaha

@Dalts- tama ka sa sobrang "freedom" natin eh wala na rin tayong disiplina. Kaya umunlad ng husto ang China dahil sumunod lahat sa plano ng gobyerno nila. Agree din ako sayo about Marcos, Si Imelda ang talagang walanghiya at di sya!

Buti na lang yung chalk ko Made in Taiwan! hahaha

@Monch- Ang mahirap kasi nito inu-unti unti ng China ang mga neighboring countries nila. Just look at Tibet biglang ginawa nilang annex ng walang ka abog-abog! Tapos yung Taiwan matagal na nilang pinupuntirya yan but for some reasons eh pumapalag ang Taiwan at nangingilag ang China!
    actually, ako iniwas ko lang tenga at mata ko sa tv. yan kase laman lage ng tv. naiinis ako, kaya minsan, ung mga chinesse kong kaibigan inaasar ko, pero biro lang, hahahaha!
    ^panay monks kasi sa tibet kaya di pumapalag hehehehehe. sa taiwan naman kaya nga sila humiwalay kumag kasi si mainland.

Nakakagago talaga kasi ung ini-insist nila na kesyo CHINA SEA eh, masyadong gahaman. China wants its cake and eat it too!
    Nagiging sobrang gahaman na nga ang mga Intsik na yan. Pero may napansin lang ako, wehn Pres. Cory was in power China made its claim in Spratlys. Now na si Abnoy naman ang nakaupo Scarborough naman ang pinupuntirya nila...

Coincidence?
    ^WHOA! hayup na panot to, I hate abnoynoy Aquino more than I hated the corrupt GMA lalo na nung nag issue din siya ng BAN ng fishing sa panatag shoal to "replenish" the resources. Sakto naman nag BAN din ang China? Napakamot ako ng ulo talaga eh something's fishy talaga!

bading na noynoy to, panay papogi sa media bading naman
    pero kase panahon pa ni marcos yang isla na yan eh pina scout na nya yan. maniwala ka sa hindi, haha!
    Remember may ancestral house sa China ang mga Cojuanco's so wag na kayo magtaka if something's fishy about this issue. Buti pa si Capt. America may ginagawa kahit papano to protect us kahit na sinasabi nilang di sila nakikilam sa issue.
  • El-bad4ssEl-bad4ss Posts: 265
    Mighty_Oak wrote:
    El-bad4ss wrote:

[/quote]

It depends if he looks like he can kick my ass then probably. I rather pick my battle, something i think i can win. Better focus my energy on something more important.
    El-bad4ss wrote:
    Mighty_Oak wrote:
    El-bad4ss wrote:

It depends if he looks like he can kick my ass then probably. I rather pick my battle, something i think i can win. Better focus my energy on something more important.

[/quote]

Wow. So ganun lang talaga nasa isip mo away at pisikalan agad? Ni hinde mo maiisip na magsumbong sa pulis o ihabla sa korte?

Kung di kaya ng katawan di ba pwede gamitin ang utak?
    Damn this chinaman! Kakabadtrip talaga abnoynoying na nga eh sumasabaw moves pa! Ginagamit pa ung power and influence para ma pwersa nya ung mga nililigawan nya. just look at Shalani after their breakup kasal agad, si grace lee break din agad walang tatagal sa bading na walang b*yag!

lol nag rant eh no? kabadtrip kasi halatado ung moves nya in favor of China, para bang nag silent submission tayo sa pag BAN din sa pag fish sa panatag shoal e
    Mabuti pa nga yung mga mangingisda sa Zambales walang paki alam sa fishing ban ng China.
  • StannisStannis Posts: 1,377
    Una palang wala na akong tiwala kay pnoy, nauso lang siya kaya nanalo. Parang F4 lang o mga koreanovela, ngayon mga laos na din haha. Itsura pa lang eh di ko na pagkakatiwalaan, parang pa engot engot lang.

Dagdag lang ako sa conspiracy, siguro gusto ng US na matuloy ng US ang gera, para sabihin sa China na kahit may utang kami sa inyo, kaya ka pa din naming bugbugin. Kaya wag kang magaangas. Parang bully lang sa skul na ngunguha ng pera. Hahaha
    ^hahahahah, bat nga naman sila susunod sa lider na bahag ang buntot ser!
    Stannis wrote:
    Una palang wala na akong tiwala kay pnoy, nauso lang siya kaya nanalo. Parang F4 lang o mga koreanovela, ngayon mga laos na din haha. Itsura pa lang eh di ko na pagkakatiwalaan, parang pa engot engot lang.

Dagdag lang ako sa conspiracy, siguro gusto ng US na matuloy ng US ang gera, para sabihin sa China na kahit may utang kami sa inyo, kaya ka pa din naming bugbugin. Kaya wag kang magaangas. Parang bully lang sa skul na ngunguha ng pera. Hahaha

War is the US No. 1 Business. That's why I'm not surprised with the "moves" that they're making now here in our country.
    Stannis wrote:

Ako hindi ko binoto si abnoynoy kasi nadala lang ang mga tao sa pagkamatay ng mother nya. Nadala lang siya sa simpatiya ng tao kaya siya nanalo eh mula ng naging politiko si abnoynoy wala kang madidinig na balita sa kanya na me nagawa eh. Pulpol talaga!

Dick Gordon pala binoto ko hehehehehehe.
    Mighty_Oak wrote:
    Stannis wrote:

War is the US No. 1 Business. That's why I'm not surprised with the "moves" that they're making now here in our country.

Tama, just look at afghanistan and sa na spoil na KONY2012 hehehehe
    Di ako registered voter hahaha. Pero kung bumoto ako malamang Gordon din ako. Di ko inaasana na possibleng magkagera sa panahon ko haha. Siguro kahit Cold War lang.

Mahirap para sakin na magalit sa Intsik kasi intsik boss ko at sa binondo area ako nagtratrabaho. Daming magagandang Chinese sa building namin, mga balat labanos haha.
    ako paps si gibo. haha!
    Sa pinanuod kong mga debate and speeches si dick talaga ung nangingibabaw. Gusto ko ung plataporma nya and may conviction sa bawat statement. Si abnoy dinadaan lang sa modulation ng boses ampaw naman
    Ako rin di registered voter.

Bakit ba hindi na lang tayo magmahalan di ba?

Stannis, san ba yang magagandang chekwa na yan? hahaha
    Oo nga magmahalan na lang. Kadalasan naman eh magagandang lahi ang lumalabas sa pinoy at intsik haha.

Kahit saan sa Binondo boss mighty, mga shop owner ng mga alahas at mga cellphone haha. May mga ilang ding teller ng bangko na half half haha.

Yun nga lang pagdating sa mga Chinese, it either pangit o maganda. Bihira magkaroon ng ok lang na Chinese hahaha